Khách Mỹ được cấp thị thực theo nhu cầu: Đúng phải làm

Tạo điều kiện cho việc cấp thị thực cũng chỉ là một yếu tố tác động thêm vào việc hấp dẫn du khách Mỹ đến Việt Nam.

Khách Mỹ là thị trường ổn định, tiềm năng

Sau khi thống nhất với một số cơ quan liên quan, Bộ Công an đã thay đổi cách thực hiện. Bộ chỉ đạo Cục Quản lý Xuất nhập cảnh thực hiện cấp thị thực cho người Mỹ trên cơ sở đề nghị của khách thông qua các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam mời, bảo lãnh với thời hạn thị thực có thể lên đến một năm, nhiều lần.

Theo phản ánh của một số doanh nghiệp du lịch cho biết, gần đây, một số khách du lịch người Mỹ đã được giải quyết cấp thị thực theo nhu cầu. Nhiều du khách đã chọn loại thị thực ngắn hạn, có giá trị một lần. Loại thị thực này phù hợp những người đến Việt Nam để đi du lịch.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 15/2, ông Nguyễn Văn Mỹ – Giám đốc Công ty du lịch Lửa Việt cho biết: “Tôi cho rằng trước đây cách làm của chúng ta cứng nhắc, quy định 135 USD cho thị thực 1 năm mà đi lại nhiều lần, còn đi 1 lần chỉ có 25 USD, nếu vậy tâm lý không ai muốn làm theo mức đi nhiều vì 1 người thì làm gì đi đến 5-6 lần trong năm, trừ khi là doanh nghiệp, mà doanh nghiệp thì thường họ sẽ làm visa cho tiện đi lại.

Cho nên nhiều phương án đưa ra theo cảm tính, dĩ nhiên thấy sai là sửa và việc sửa lần này là hợp lý. Đi chơi họ cũng tính toán giá cả hợp lý, nhiều khi mình cũng phải giảm để mời gọi họ đến tiêu xài nhiều hơn”.

Bên cạnh đó, theo ông Mỹ, khách Mỹ và khách châu Âu là thị trường ổn định, có văn hóa, chi tiêu ổn định và là thị trường tiềm năng, truyền thống, cần giữ gìn ưu tiên, thậm chí có thể miễn luôn visa cho họ.

Còn khách Nga, Trung Quốc rất lộn xộn, chi tiêu ít. Đặc biệt là khách Trung Quốc chi tiêu ít nhất, hầu như là không chi tiêu.

Du khách Mỹ thích khám phá, chi tiêu nhiều

Ở góc độ khác, nói về đặc thù của du khách Mỹ, theo ông Mỹ, họ thích khám phá, trải nghiệm với điều kiện tự nhiên tối thiểu chủ yếu đi phượt, đi chơi cao cấp, họ thích trải nghiệm văn hóa, gần gũi thiên nhiên.

Quan niệm của người Mỹ khi đi du lịch là chọn những dịch vụ ngủ, nghỉ rất sang trọng, các resort cao cấp mang đẳng cấp quốc tế, nhưng yếu tố an ninh trật tự được họ rất quan tâm. Khi họ sử dụng các dịch vụ sang trọng thì dĩ nhiên nguồn tiền Việt Nam thu được sẽ cao.

Và với các điều kiện tự nhiên có sẵn kết hợp với yếu tố con người là tiền đề để Việt Nam phát triển đa dạng các loại hình du lịch.

Như loại hình du lịch văn hóa, các du khách Mỹ thích vừa thăm quan vừa kết hợp tìm hiểu nền văn hóa đa dạng ở Việt Nam. Địa điểm được nhiều khách du lịch ưa thích đó là thủ đô Hà Nội với lịch sử ngàn năm văn hiến, phố cổ Hội An, các làng nghề, lễ hội và thưởng thức ẩm thực.

Du lịch nghỉ dưỡng cũng là loại hình được nhiều người Mỹ lựa chọn khi tới Việt Nam. Bởi chúng ta có nhiều bãi tắm đẹp từ Bắc đến Nam, có các di sản thiên nhiên thế giới như Vịnh Hạ Long.

Du lịch khám phá thì chúng ta có hang động Sơn Đoòng được mệnh danh là “hang động lớn nhất Thế giới” hiện nay cũng thu hút được nhiều tour khách Mỹ. Bên cạnh đó, vì lịch sử liên quan đến chiến tranh nên họ cũng thích tham quan chiến tích chiến tranh, những hoài niệm về chiến trường xưa còn đọng lại gợi trí tò mò, khám phá của những du khách trẻ người Mỹ.

Hiện mỗi năm Mỹ có tới 30 triệu người đi du lịch, nhưng họ đến Việt Nam là vì họ đã đi các nước xung quanh như Singapore – Malaysia – Thái Lan, điểm đến Việt Nam là đi cho biết, vì lạ. Cho nên chúng ta cần làm sao để họ thích đến Việt Nam, lựa chọn chúng ta là nơi cần đến trong chuyến đi.

Việt Nam cần làm gì để thu hút khách Mỹ?

Mặt khác, Giám đốc Công ty du lịch Lửa Việt nhấn mạnh: “Các chính sách về thị thực chỉ là một điểm cộng thêm cho sự thu hút hấp dẫn du khách, chứ không phải yếu tố quyết định. Bởi vì một khi chương trình du lịch không hấp dẫn, trong nước tình hình không ổn định, mất trật tự an ninh thì có miễn visa, thị thực họ cũng không đến.

Nói ngay như câu chuyện người Việt đi du lịch, đến Mỹ visa rất đắt tiền nhưng họ vẫn cứ đi, nhưng một số nước miễn visa như Ecuador, Nikarawa không ai đi, để thấy đây chỉ là điều kiện thêm, còn điểm chính vẫn là du lịch của anh có gì”.

Theo ông Mỹ, chính sách của chúng ta vẫn đang trong giai đoạn ăn xổi, không có tầm nhìn, cần phải thay đổi, khắc phục.

Tất nhiên, ai đến chúng ta cũng hoan nghênh, nhưng cần phải phân khúc thị trường, có chính sách phù hợp, dùng thuế điều tiết, việc xuất nhập cảnh cũng vậy thị trường nào lớn, tiềm năng thì ưu tiên.

“Chúng ta cần có một chính sách nhất quán, lâu dài, có chiến lược, khách nào đến tiềm năng thì ưu tiên, vì họ là thị trường ổn định, truyền thống.

Vị chuyên gia cho rằng, phải thay đổi thái độ, tinh thần phục vụ, dùng nụ cười làm phương tiện cạnh tranh, không có tiền vẫn làm được. Chúng ta cần sự thân thiện không phải của dân mà của công an biên phòng, của nhân viên hải quan, nhân viên dịch vụ nhà hàng, khách sạn.

Ngoài ra, cần ưu tiên phát triển mạnh các sản phẩm du lịch theo ưu thế nổi trội về tài nguyên tự nhiên và văn hóa, mở rộng các loại hình du lịch mới. Bên cạnh đó, mở rộng, tăng cường quan hệ với các nước, các tổ chức quốc tế, đẩy mạnh hợp tác với các quốc gia là thị trường du lịch trọng điểm của Việt Nam.

Nguồn: Công Ty Dịch Thuật Phú Ngọc Việt sưu tầm – Thẻ tạm trú, Vietnam temporary residence card

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top